Cảm nhận xế sang Mercedes-Benz S400 Hybrid
Mercedes-Benz S400h ra đời với tư cách một mẫu xe thân thiện môi trường nhưng lại cho phép người dùng di chuyển theo phong cách xa xỉ.
Cảm nhận đầu tiên khi nhìn thấy Mercedes-Benz S400h chính là diện mạo giống hệt dòng S-Class thế hệ thứ 10 với chiều dài, chiều rộng và chiều cao tương ứng 5.226 x 1.871 x 1.479 mm. So với đối thủ Lexus LS600h, Mercedes-Benz S400h nhỉnh hơn về chiều dài nhưng hẹp hơn một chút. So sánh Mercedes-Benz S400h với Lexus LS600h vì đây là hai mẫu xe sedan hạng sang đều sử dụng công nghệ hybrid.
Nếu như Mercedes-Benz S400h mang dáng vẻ to, đầm, sang trọng, khoẻ khoắn và có chút thể thao nhờ bộ vành hợp kim 20 inch, 5 chấu trong gói phụ kiện của hãng độ xe AMG thì Lexus LS600h lại khác. Bạn sẽ thấy LS600h mang ngoại hình sang trọng, dịu dàng và bắt mắt nhờ những đường nét uyển chuyển trên thân xe. Chiếc Mercedes-Benz S400h được sử dụng trong bài thử xe thuộc phiên bản 2011. Tuy nhiên, khi nhìn thoáng qua, chẳng ai dám khẳng định đây là một chiếc xe cũ.
Từ hướng trực diện, Mercedes-Benz S400h gây ấn tượng với cụm đèn to bản được bố trí cân xứng hai bên. Ngoài cụm đèn pha Bi-xenon cùng hệ thống chiếu sáng thông minh và mở rộng góc lái, mẫu xe hybrid nhà Mercedes-Benz còn được trang bị dải đèn L.E.D chiếu sáng ban ngày giúp người điều khiển có tầm nhìn tốt hơn. Phía sau là hai cụm đèn hậu được đặt dọc với tông màu đỏ chủ đạo và to không kém đèn pha. Có thể nói, những đường nét trên “cơ thể” Mercedes-Benz S400h đều mang âm hưởng từ dòng Maybach, đặc biệt là phần thân và đuôi xe. Nếu không thực sự am hiểu, bạn sẽ dễ nhầm lẫn giữa Mercedes-Benz S-Class và Maybach, nhất là vào buổi tối.
Nội thất bên trong S400h cũng không có nhiều điểm khác biệt so với các thành viên khác trong dòng S-Class. Có thể nhận ra phong cách thiết kế sang trọng và lịch lãm đặc trưng của Mercedes-Benz nhưng cũng hết sức đơn giản khi bước vào bên trong S400h. Người mua có thể lựa chọn các chất liệu cũng như màu sắc nội thất cho S400h, bao gồm đen toàn bộ, màu lụa cashmere – cát sa mạc, xám – tro và be Sahara – đen. Ngoài ra, nếu đồng ý chi thêm 2.290 USD, bạn sẽ tậu ngay một S400h được bọc da thuộc cao cấp. Phần gỗ ốp bên trong nội thất có màu nâu hạt dẻ Burl (cộng thêm 395 USD) hoặc xám khuynh diệp.
Mái vòm của bảng táp-lô được kéo dài từ cụm đồng hồ cho tới hết màn hình trung tâm có chức năng vừa làm đẹp vừa giúp người lái dễ quan sát thông số hơn khi trời nắng. Cụm đồng hồ hiển thị khá ấn tượng và rõ nét. Đồng hồ báo xăng, nhiệt độ máy và đo vòng tua máy hiển thị bằng kim điện tử trong khi đồng hồ đo tốc độ lại đi kèm một màn hình 3D. Mọi cảnh báo của xe đều được hiển thị ngay khi cần thiết trên cụm đồng hồ. Bên cạnh đó là vô lăng 4 chấu thường thấy trên dòng sedan kết hợp với các nút điều khiển đa chức năng tạo thành hình tròn. Các phím trên bảng táp-lô cũng được thiết kế khá đặc biệt. Không phải nút bấm hay xoay như bình thường, các phím được dàn thành một hàng. Khi muốn điều chỉnh hệ thống điều hoà cao cấp Thermotronic và hệ thống chỉnh nhiệt độ riêng cho ghế sau, bạn chỉ cần gạt lên hoặc xuống các phím trên. Tuy được bố trí đơn giản nhưng dàn phím cũng đòi hỏi người sử dụng một khoảng thời gian tương đối để làm chủ. Cần số Direct Select được bố trí nhỏ gọn sau vô lăng cũng sẽ khiến bạn ngỡ ngàng khi lần đầu tiên lái S400h.
Với gói trang thiết bị Premium, chiếc S400h tham gia bài thử xe được cung cấp hệ thống Comand Aps với 6 đĩa CD/DVD. Một màn hình Splitview có chức năng phân hoá các cảnh khác nhau, hiển thị cùng lúc. Ngoài ra, S400h còn hỗ trợ cổng kết nối truyền thông đa phương tiện dành cho các thiết bị điện tử ngoại vi như iPod, USB và AUX. Hệ thống giải trí cho ghế sau với 2 màn hình DVD và bộ tai nghe cũng là trang thiết bị không thể thiếu trong gói Premium. Bộ dò sóng TV và hệ thống âm thanh cao cấp của hãng Harman Kardon kèm theo một ổ lưu trữ lên tới 7,2 GB. Các phím bấm hiệu chỉnh hệ thống giải trí cũng như Menu màn hình được bố trí rất hợp lý ngay tại chỗ để tay giữa hai ghế trước cùng với con trỏ xoay có chức năng tăng, giảm âm lượng và nâng, hạ gầm chiếc sedan hạng sang.
Thay vì ra mắt dòng S-Class với một động cơ mới, hãng Mercedes-Benz lại chọn cách trình làng S400h dưới tư cách một mẫu xe thân thiện môi trường nhưng lại cho phép người sử dụng di chuyển theo phong cách hoàn toàn xa xỉ. Động cơ mà Mercedes-Benz trang bị cho S400h là loại V6 có dung tích 3.498cc, kết hợp với một động cơ điện. Sản sinh công suất 275 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 385 Nm tại 2.400 – 5.000 vòng/phút, động cơ kết hợp với hộp số tự động 7G-Tronic. Chỉ có điều, S400h vẫn chỉ được trang bị hệ dẫn động cầu sau trong khi Lexus LS600h sử dụng hệ dẫn động 4 bánh và động cơ có dung tích 5.0 lít.
Những trang thiết bị an toàn nổi bật mà Mercedes-Benz trang bị cho “đứa con” thân thiện với môi trường của mình gồm có hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh gấp BAS, cân bằng điện tử ESP với chức năng chống trượt khi tăng tốc ASR, hệ thống tự bảo vệ Pre-Safe, đèn phanh Adaptive nhấp nháy khi phanh ở tốc độ cao, hệ thống Parktronic hướng dẫn đỗ xe cùng các túi khí trước, bên hông và rèm.
Điểm đáng chú ý của Mercedes-Benz S400h chính là vị trí bộ điều chỉnh hướng ghế với chức năng lưu 3 vị trí. Thay vì được đặt bên cạnh thành ghế như nhiều xe khác, bộ điều chỉnh hướng ghế của S400h lại nằm ngay trên cánh cửa. Điều này sẽ giúp những người thường xuyên đeo đồng hồ không cảm thấy vướng víu khi điều chỉnh hướng ghế.
Chiếc xe khởi động một cách êm ái và cách âm hoàn toàn với không gian bên ngoài. Khi người lái gạt cần số xuống chế độ D và thả chân phanh, chiếc xe đã di chuyển tương đối mà động cơ xăng chưa cần can thiệp. Chỉ có điều, S400h không thể vừa giữ ga vừa di chuyển ở tốc độ thấp như Lexus LS600h. Đối với S400h, ngay khi bạn nhấp chân ga, động cơ xăng sẽ can thiệp tức thời.
Tại điều kiện đường xá Việt Nam, Mercedes-Benz S400h mất 7,9 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h. Trong khi đó, con số do nhà sản xuất cung cấp chỉ dừng ở mức 7,2 giây. Sau hai lần đạp ga sát ván, với hệ thống chống trượt khi tăng tốc ASR, chiếc xe không để lại những tiếng lốp xe quay vòng tại chỗ mà lăn mình lao đi ngay lập tức. Vì Mercedes-Benz đã thiết kế sao cho động cơ chỉ đạt mô men xoắn cực đại khi đến vòng tua 2.400 vòng/phút chính nên việc tăng tốc đột ngột với S400h tại “nước đầu” chẳng khác gì cưỡi ngựa xem hoa. Chỉ khi qua ngưỡng 2.400 vòng/phút, bạn mới cảm thấy S400h chẳng khác gì một con thú đang lao đi vun vút. Ngay khi người lái nhả chân phanh, có lẽ do chiếc xe khá nặng nên quán tính lao đi rất lớn.
Với hệ thống phanh Adaptive có chế độ chờ, S400h cung cấp quãng đường phanh ngắn nhất. Tuy nhiên, bạn sẽ cảm thấy bị “gai chân” trong những lần phanh đầu tiên và cảm giác phanh cũng cứng hơn bất kỳ mẫu xe Mercedes-Benz nào khác. Trong khi đó, hệ thống cảm biến tay lái cho phép chiếc xe nhẹ nhàng luồn lách trên những con phố tại tốc độ thấp. Thân xe đồ sộ với cụm gương lớn, quan sát tốt phía sau cũng phần nào mang đến cảm giác an tâm cho người lái tại khu vực thành thị, đông đúc. Ngoài ra, S400h còn được trang bị hệ thống tắt-mở động cơ khi dừng xe để tiết kiệm nhiên liệu. Tại tốc độ cao, vô lăng và hệ thống cân bằng điện tử ESP của mẫu sedan cỡ lớn cho phép người lái ôm cua an toàn tối đa. Thú vị hơn là cơ chế ôm chặt lưng người lái xuất hiện trên S400h. Khi bạn ôm cua về hướng nào, phần lưng ghế bên phía ngược lại sẽ nhô lên để đỡ bạn. Bên cạnh đó, dây đai ôm chặt cũng giúp bạn không bị nghiêng người.
Trên xa lộ, dù không được trang bị hệ thống 4matic nhưng S400h xe vẫn thể hiện tốt sự ổn định. Việc tài xế có thể lỡ chân ga vượt quá tốc độ trên quốc lộ Việt Nam là điều dễ dàng xảy ra. Chiếc xe có thể nhanh chóng tăng tốc từ 70 km/h lên 130 km/h nếu bạn nhấp nhẹ chân để thử chút cảm giác. Chính vì vậy, hệ thống Cruise Control với chức năng thiết lập tốc độ chạy tự động cho xe sẽ giúp bạn rảnh chân cũng như đi đúng tốc độ quy định. Không chỉ vậy, hệ thống cảnh báo xe đằng trước cũng như đi chệch làn đường sẽ đưa ra cảnh báo nếu bạn thiết lập.
Nhìn chung, khi mua Mercedes-Benz S400h, bạn sẽ sở hữu một chiếc xe có thương hiệu, không gian sang trọng, đợn giản và lịch lãm kèm theo hệ dẫn động thân thiện với môi trường. Đặc biệt, theo số liệu ghi nhận, Mercedes-Benz S400h tiêu thụ 10 lít/100 km xa lộ và 15 lít/100 km nội thành.
Một số ảnh chi tiết của Mercedes-Benz S400h:
Facebook Comments